Thứ Bảy, 20 tháng 9, 2014

Nữ Thi Sĩ Thi Nguyên Ơi!





-Thi Nguyên viết trên Facebook: “ Nghiêm Khắc “
Hôm nay mình bị phê bình, khiển trách, khiếu nại, đòi huỷ hợp đồng rất nghiêm trọng. Họ còn bỏ thời gian để viết một lá thơ dài và thật là chi tiết về những thiếu sót cuả mình ! Cay thật...!
Sau cơn mưa chỉ trích. Tôi tự an ủi rằng.
Ít ra thì mình cũng quan trọng và đã gây được sự chú ý .. Nhớ câu nói cuả một vĩ nhân nào đó

"Không ai soi mói kẻ tầm thường, vô dụng cả..!"
Trên thực tế, nếu sự phê bình có những điều không công bằng hay công bằng, thì đó cũng là sự vui mừng, vì một, là sự ganh tị. Hai là mình đã có một bài học đích đáng để nhớ. Ghi nhận và sẽ làm tốt nhất mà có thể...! Lại nhớ tới một chuyện hai cha con và con lưà...

-Lời Bàn Của Mao Tôn Cương:

Cha ông ta người Việt Nam có câu: Chọn bạn mà chơi, chọn thày mà học,
hay như: Đi một ngày đường học một sàng khôn. Chơi với ong sẽ bị ong chích.

Tôi thấy cô em Thi Nguyên này cứ hay phàn nàn về nhân tình thế thái luôn bị người khác nhảy vào xía vô gây phiền phức phiền não cho cô. Cô luôn tự nhủ mình là người tốt bụng dễ xúc động dễ thương người, muốn cho tất cả mọi người hoà đồng cùng vui vẻ mà cớ sao mình khổ vậy? Tôi hiểu cô và thấy thương thuơng nhưng tôi cũng mừng cho cô lắm lắm đó.

Mừng vì cô đã chọn anh chàng Oele phúc hậu tốt bụng thật thà thông minh làm chồng. Một chàng trai Nay Uy miền Bắc cưc quanh năm lạnh lẽo sương mù mà có trái tim ấm áp. Chứ người như cô mà dính phải ông chồng Viêt Nam thì cuộc đời cô điêu tàn như thế nào? Chỉ có bạn bè trên Facebook thôi mà cũng làm cô khổ sở lắm phiền não vậy. Nếu là đối tác làm ăn kinh tế cạnh tranh thì chồng cô phải cáng đáng chứ? Chồng cô sẽ không dính vào chuyện bạn bè Facebook của cô, vì ông ấy không biết tiếng Việt. Con cái thì hoàn toàn vô tư chả quan tâm làm gì. Vậy chỉ còn mình cô đơn thương độc mã thân gái dặm trường trong cái xã hội màn hình lao xao thị phi, thượng vàng hạ cám nhơ nhuốc trần trụi vàng thau lẫn lộn đủ cả, tốt xấu lẫn lộn nhắng nhít như cái đèn cù.

Thật lòng tôi chỉ thấy có bà Madelaine Bontea không biết dân cư xứ xở nào mà trông hao hao giống người Việt Nam rất giỏi tiếng Anh tiếng Việt là người hiểu đời nhất thôi. Bà này tỏ ra rất ân cần với gia đình nhà cô em Thi Nguyên đó. Tôi xem tướng và đọc mấy mẩu văn ngắn biết là người tử tế chả lèo lái thớ lợ gì. Theo cô chẳng cần phải nghe ai học ai làm gì nhiều cho mất thời giờ vô ích, nếu muốn học thêm kiến thức xã hội, thì hãy học luôn ngay bên bà Bontea này là hay đó.

Ngạn ngữ có câu:
Ngưu tầm ngưu mã tầm mã, gần mực thì đen gần đèn thì rạng. Người Pháp có câu: Hãy nói cho tôi biết anh hay giao du với những ai thì tôi nói anh là người như thế nào? Trong xã hội tâm linh con nười có đẳng cấp: Đẳng cấp ông chủ bà chủ và đẳng cấp nô lệ. Đẳng cấp cao là đẳng cấp tự khảng định sự hiện hữu của mình trong vũ trụ. Nói như Satre con người sinh ra là không có lý do, sống vì nhu nhươc, đam mê và chết vì ngẫu nhiên. Cảm giác buồn nôn mà các ông Satre, Haidegger mô tả con người sống như cỏ cậy rơm rác thừa thãi vì anh không có một dự phóng nào. Cả cuộc đời anh chỉ là: Ăn, ngủ, làm việc, thỏa mãn dục tình, lệ thuộc kẻ khác dẫn dắt xỏ mũi làm theo chỉ thị và chết đi như thảo mộc côn trùng, một chết đi vô nghĩa ngẫu nhiên là một sự phi lý nhất.

Đẳng cấp chủ ông là tự tin ngạo mạn kiêu căng sáng tạo luôn vuơn tới đỉnh cao của sáng tạo nghệ thuật và biết vì dấn thân, anh có thể là người hùng cô độc kiểu Nietzche.

Đẳng cấp nô lệ là đẳng cấp ươn hèn bạc nhược dĩ hoà vi qúy dụt dè khiêm tốn tự ty cam tâm làm nô lệ và luôn phục tòng sự chỉ giáo kẻ khác. Mao- Hồ luôn đánh bóng ca ngợi đẳng cấp này coi họ là những anh hùng vô sản, suốt đời làm anh nông dân. Cam chịu nhẫn nhục để được bình an.

Ai đó chỉ trích Thi Nguyên chắc hẳn vì lý do gì? Thi Nguyên có giao du với họ về các khoản làm ăn kinh tế hợp đồng không? Hay là chỉ đơn thuần là văn chương thi phú?

Mình phải xem xét họ chỉ trích vì động cơ gì? Người đó thuộc đẳng cấp nào?

Người đó có tốt thật sự với Thi Nguyên không? Có xanh vỏ đỏ lòng không? Hay lúc nào cũng rình rập sơ hở của Thi Nguyên để cắn Thi Nguyên. Người đó có lợi dụng tình cảm của Thi Nguyên hay nắm bắt những yếu điểm của Thi Nguyên để lợi dụng không?

Thi Nguyên là người ôn hòa hết lòng vì mọi nguời mà sao lắm kẻ thù vậy? Nếu thấy không cần thiết vô bổ thì ném nó vào sọt rác đọc làm gì cho khổ. Để thời gian mà chăm sóc lo toan cho chồng con mình.

Có thể Thi Nguyên là đối thủ cạnh tranh về kinh tế tiền bạc nên bị chỉ trích vì ghen tỵ? Thế thì đọc làm gì. Hay bạn văn thi sĩ chỉ trích Thi Nguyên vì thơ văn Thi Nguyên hay hơn hắn? Thế thì giao du làm gì, đọc làm gì?

Lu Hà chỉ có vài dòng chia sẻ cùng tiểu muội. Chúc vui vẻ phấn trấn lên, người đáng giao du thì giao du, người không đáng giao du xét thấy không phù hợp với trình độ đẳng cấp tâm linh trí tuệ thì nên miễn nên xa lánh. Chớ nên bạ ai cũng hồ hời vui vẻ thì chính họ sẽ gây phiền não cho Thi Nguyên đó, chưa biết chừng còn vạ lây sang cả người khác nữa. Nếu lời chỉ trích ngay thẳng nói như xát muối mà xét thấy do xuất phát tâm địa hiền lương có khi lại giá trị bằng vạn lần lời ngợi ca tâng bốc mình lên mây xong mà tâm địa y xảo trá lưu manh còn đáng sợ hơn. Đại để tự mình mà xem xét định liệu lấy.

 Hôm nay vô tình đọc trên Facebook và viết luôn cảm nghĩ. Thật lòng huynh thấy Thi Nguyên viết rất chân thành, với tựa đề : " Nghiêm Khắc " mà ôm bụng mà cười.

Một nguời thiếu phụ tuy còn trẻ, nhưng có con trai lớn con gái lớn chưa biết lăn đùng xuống bất ngờ lên chức bà nội bà ngoại lúc nào mà vẫn còn bấp bênh như cô gái mới lớn phải nhờ người khác phê bình góp ý tự nghiêm khắc với bản thân mình để trở thành người hoàn thiện hoàn mỹ tuyệt hảo hả cô Thi Nguyên? Cô vô tình tự chui mình vào cái bẫy phê bình và tự phê bình là động cơ thúc đẩy cho sự tiến bộ phát triển theo kiểu cộng sản đó.

Tuổi của cô là tuổi của sáng tạo nghệ thuật, tuổi của suy tư tìm tòi khám phá về trái tim tâm hồn con người cô đã là người trưởng thành không phải là con gái 18 tuổi mà là gần 40 rồi. Ngày xưa hình như Nguyễn Huệ chừng 30 tuổi đã làm Vua. Gia Cát Luợng 27 tuổi dám một mình sang Đông Ngô chui vào hang cọp uốn ba tấc lưỡi làm cho thiên hạ phải nổi giông bão.

Sắp làm bà rồi mà vẫn cần có nguời góp ý kiến về mình có khác chi chuyện Tiếu Lâm? Lời tôi viết ra đây là chia sẻ tâm tư riêng với cô em Thi Nguyên chả hề động chạm đến danh dự thanh danh của vị nào xin miễn nhảy vào bàn xới tranh luận với tôi làm gì? Có viết gì tôi cũng không trả lời coi như lời vu vơ mây gió là không khí.

Nếu ai đó lén lút gửi Email chỉ trích Thi Nguyên thì hãy bảo người ta: Có giỏi là chính nhân quân tử thì hãy công khai đăng trên mạng Facebook đi, cho tất cả mọi nguợc cùng đọc, cho các bậc văn nhân trí giả người ta xem qua và người ta sẽ có ý kiến. Đừng có ỉ thế bắt nạt gái này, biết gái này ở nước ngoài sinh trưởng từ bé, ít tiếp xúc với xã hội Việt Nam nên thiếu vốn sống kinh nghiệm. Biết điểm yếu gái này cả nể, e thẹn nên bắt nọn chèn ép.

Trong cuộc đời này Lu Hà chỉ ngưỡng mộ trí tuệ tài ăn nói hiểu biết của 3 người:

1 là ông Ngô Đình Diệm

2 là ông Ngô Đình Nhu

3 là ông Ngô Kỷ hiện nay đang sống ổ Mỹ bị nhiều nguời luôn bị số đông dư luận viên vô học hàng trăm đứa thi nhau chửi ông là homeless, Chí Phèo thời đại.

Vậy Thi Nguyên bảo vối họ rằng: Các nguời muốn gái này tiến bộ theo nhịp buớc quân hành vũ bão tiến lên đỉnh cao trí tuệ của đảng, lập trường giai cấp vững vàng, hay là văn chương thơ phú dồi dào thì xin các vị cứ tiến lên, gái này chỉ xin làm con vịt lạch bạch cuối cùng chậm tiến nhất vậy. Các vị tiến bộ thì vợ chồng con cái nhà qúy vị được nhờ. Gái này chậm tiến thì chồng con gái này mất nhờ chứ dính dáng gì đến qúy vị mà chỉ trích gái này gay gắt vậy? Gái này có phải đảng viên, hội viên hay là một tín đồ tôn giáo, có chân trong tổ chức hội kín của qúy vị đâu, rõ hâm, đồ vô duyên. Nếu gái này có xúc phạm đến qúy vị nào thì qúy vị đó hãy lên tiếng, còn bình thường ra nước sông không phạm nước giếng, cơm ai ngưòi ấy ăn, nhà ai người ấy ở, chồng ai, vợ ai người ấy ngủ. Con ai người ấy nuôi. Cha mẹ ai người ấy kính hiếu phụng dưỡng. Bàn thờ ông bà ông vải nhà ai thì nguời ấy thờ.

Chúc nữ sĩ Thi Nguyên và toàn gia vui vẻ hạnh phúc
20.9.2014 Lu Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét