Thứ Sáu, 13 tháng 3, 2020

Lời Kêu Gọi Cộng Đồng


Với phương châm“ Lá lành đùm lá rách, vì ngâm thơ và bình giảng khỏi đứt đoạn
Tôi thi sĩ Lu Hà kêu gọi cộng đồng ủng hộ:

Trần Thị Thu Hà
Số tài khoản: 4301205111375
AGRIBANK 
Việt Nam



Đàn Ca Lạc Hồng

Bấy lâu quen tiếng ngâm rồi
Truyện thơ ứ đọng bồi hồi lòng ai?
Nỗi niềm vẫn chẳng nguôi ngoai
Cung đàn bạc mệnh đêm dài hắt heo


Ai hay máy tính mốc meo
Phụ tùng thay thế ngặt nghèo chớ trêu
Sửa đi chữa lại cũng liều
Sóng Internet phiêu diêu dặm trường

Bàn dân thiên hạ yêu thương
Văn thơ bình giảng vấn vương muộn phiền
Loay hoay trăn trở chút tiền
Trau tria tiếng Việt tổ tiên bao đời

Nên tôi mới viết đôi lời
Cộng đồng tương trợ tình người bao la
Chuyển vào tài khoản Thu Hà
Đủ tiền mua máy đờn ca Lạc Hồng

Non xanh nước biếc tang bồng
Nửa vòng trái đất ngóng trông quê nhà
Lục tuần tuổi hạc Lu Hà
Tiền hưu chi trả tiền nhà chưa xong

Ngóng về tổ quốc hoài mong
Tiếng ngâm văng vẳng xuôi dòng sầu ly
Qui Nhơn một thuở kinh kỳ
Đồ Bàn thổn thức tràn ly rượu tàn!

Huyền Trân công chúa giang san
Mở mang bờ cõi ngút ngàn bể dâu
Năm canh hao cạn đĩa dầu
Cảo thơm lần giở mái đầu tuyết sương!

20.1.2020 Lu Hà

Sở dĩ tôi viết bài thơ này vì hôm qua Anh thi sĩ Nguyễn Thanh Hoàng có hỏi tôi:
-“Bao giờ thì Thu Hà lại ngâm thơ Lu Hà?“
Tôi mới trả lời:
-“Chưa biết lúc nào Anh ạ! Thu Hà mới thông báo máy tính quá cũ hệ thống Audio  micro cậm cạch lúc thu được lúc không, máy chạy rất chậm, muốn mua máy mới lại không có tiền, bản thân không có thu nhập ổn định, ở nhờ nhà cô em gái. Hàng ngày chẳng biết làm gì ngoài chuyện ngâm thơ phục vụ mọi người, lại bị bệnh đau lưng, đường hô hấp và đang điều trị dưỡng sinh. Còn Lu Hà lại ở bên Đức, đã về hưu số tiền hưu không đủ trả tiền thuê nhà nên không thể giúp Thu Hà ở Việt Nam mua máy tính mới.
Bỗng nhiên tôi nghĩ ra. Tại sao mình không ra lời kêu gọi mọi người quyên góp nghệ sĩ Thu Hà tiền mua máy tính? Dư dật ra có thể trang bị cho phòng thu âm? Thu Hà có ngâm thơ thì Lu Hà mới viết bình giảng để cổ súy cho nền văn hóa tiếng Vit? Có phải giả nghèo giả khổ ăn mày ăn xin thiên hạ đâu mà sượng sùng, mà sợ chai mặt?
Tôi thấy Thu Hà hết lòng với mọi người, toàn ngâm thơ miễn phí. Vậy những ai yêu mến giọng ngâm của Thu Hà và thích đọc bình giảng văn chương của tôi thì giúp đỡ. Thu Hà ngâm thì tôi mới có hứng viết bình giảng thơ ngâm. Giúp thì giúp cho Thu Hà chứ tôi không cần ai phải giúp cho tôi.

Còn ai kiết sỉ bần tiện, kèn cựa ganh đua về chuyện ngâm thơ, làm thơ hay sáng tác văn học mà nhảy vào xỉa xói mỉa mai thì mong biến đi cho. Thu Hà kêu máy tính hỏng, Anh Nguyễn Thanh Hoàng và nhiều người hỏi tôi tại sao không thấy ngâm nữa? Tôi thì cao tuổi rồi lại đã về hưu. Nên cùng quá tôi nghĩ: mình có sống ở hoang đảo đâu? Hàng năm sinh nhật của tôi các bạn trên Facebook đều lập tài khoản để dùng vào việc từ thiện, gửi tặng các trại dưỡng lão, trại trẻ mồ côi…. Nhưng tôi  bảo các vị cứ nhân danh sinh nhật tôi thì nên gửi vào trại mồ côi có địa chỉ sau như tôi thông báo, còn nhà Bank nhờ chuyển tiền tôi không dính dáng vào.

Thu Hà chỉ cần đủ số tiền mua máy tính chứ không cần nhiều, không phải mượn cớ ngâm thơ đ vơ vét tiền của thiên hạ đâu? Tôi cứ huỵch toet nói trắng ra như vậy. Với nhiều người Viêt Nam tôi biết tính họ còn lem nhem, bần tiện không có cái nghĩa khí quân tử hào hiệp, nên tôi mới viết thẳng ra như vậy.

Vậy tôi phải khuyên giải thuyết phục Thu Hà mãi, hỏi số tài khoản của Thu Hà và kêu gọi với chương mục:“Vì nền văn hóa Việt Nam”
Thu Hà viết ngay tin nhắn cho tôi:
“Anh thi sĩ Lu Hà ạ! Cám ơn anh đã quan tâm đến em. Thật không ngờ anh lại kêu gọi cộng đồng giúp em.
Nếu được trang bị máy tính tối tân hiện đại, em sẽ trực tiếp các buổi để ngâm thơ chỉ cần gửi bài em sẽ ngâm tặng tất cả mọi người. Em chỉ muốn được ngâm thơ tặng mọi người nghe để họ sẽ thấy được cái đẹp của ngôn ngữ Việt. Thơ chỉ đọc suông sẽ không thấy được cái thần của ngôn ngữ. Anh cứ tập trung làm việc của mình cho thật tốt vậy được rồi khỏi phải lo cho em không có máy tính tốt để ngâm thơ. Cùng lắm em sẽ ngâm trực tiếp vào khung nhắn để anh nghe, lấy đó làm cảm hứng mà viết bình giảng cho thơ anh sáng tác. Em thấy rất phiền hà khi cho mọi người biết về sự khó khăn của em. Em chỉ nhắn tin cho anh rằng thời gian này em không thể ngâm được vì máy tính trục trặc thì anh lại có ý nghĩ kêu gọi cộng đồng giúp đỡ”

Trần Thị Thu Hà
Số tài khoản: 4301205111375
AGRIBANK


Xin chân thành cảm ơn các bạn có tấm lòng hảo tâm
20.1.2020 Lu Hà






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét