Chủ Nhật, 2 tháng 4, 2017

Lu Hà Và Hồ Dzech Chùm 3



Ngày Mưa Dạo Ấy

Nhớ hồi dạo ấy năm xưa
Mái nhà lộp độp gió luà lưa thưa
Bất ngờ trời đổ cơn mưa
Lập loè chớp sáng nhạt nhoà mù sa


Gió tung ngọn mít giàn dưa
Nhà Hiền cách một gốc dưà đâu xa
Bắc loa tôi hỏi cơm chưa?
Hiền nghe không rõ đang trưa thôi mà...

Trời mưa rồi lại trời mưa
Đầy sân bong bóng gió đưa ngập tràn
Mơ theo dòng nước cũng tan
Chúng tôi đã lớn duyên dần héo hon...

Mấy muà mưa hết đòi cơn
Bóng Hiền áo trắng chập chờn hơi sương
Mộng hồn còn đọng vấn vương
Ai ngồi đếm mãi bọt thương bóng thưà...

Hơi mưa bóng nước mịt mù
Dây dưa đã đứt gốc dưà đã khô
Trập trùng cách trở đôi bờ
Trán nhăn tư lự giấc mơ lụi tàn...

cảm tác khi đọc thơ Hồ Dzech: Mưa
5.11.2012 Lu Hà



 Người Chị Cuả Tôi

Ngày xưa ấy thời tôi còn nhỏ
Đi lễ chuà quần áo xênh xang
Tôi đeo khánh bạc dâng nhang
Chị tôi hương nến đinh vàng mới mua

Chị lóng ngóng cúi đầu đảnh lễ
Có hai chàng trai trẻ đôi bên
"Lòng thành lễ vật đầu niên
Ra giêng tiểu muội hồn nhiên lấy chồng"

Chị phụng phịu má hồng ngây ngất
Ngúng nguẩy ra quên mất cả tôi
Vùng vằng chị đứng chị ngồi
Tam quan ngoài mái chị cười luôn luôn

Quẻ thần mách mà khôn đáo để
Số cuả nàng dâu rể đầy nhà
Chồng thương cùng bạc mái đầu
Phong lưu đàn hạc bốn muà nở hoa

Nay chị đã tuổi già xế bóng
Đời trầm luân cay đắng biết bao
Chị còn nhớ mãi điều mơ
Nắng mưa dầu dãi sương mờ khói trăng

Tôi thì cũng là chàng thi sĩ
Khói hương chuà nhân ái như xưa
Chuông vàng khánh bạc lưa thưa
Nỗi buồn thiếu vắng giọt mưa chiều tà

Chân đi đếm chuông chuà phảng phất
Tâm hồn tôi da diết nhớ nhung
Tuổi thơ nũng nịu theo cùng
Chị tôi ãm bế trập trùng nước mây

Mơ tuổi ngọc đắm say tha thiết
Đi lễ chuà cảnh vật ngây thơ
Chị tôi xuân nở hoa đào
Thời gian níu kéo nghẹn ngào xót xa...!

thơ cảm tác đọc thơ Hồ Dzech: Rằm Tháng Giêng
4.10.2012 Lu Hà



Sáng Soi Nụ Cười
cảm tác thơ Hồ Dzếch: Cô Gái Việt Nam

Hỡi người con gái Việt Nam!
Sinh ra lận đận âm thầm khổ đau
Tình cô dầu dãi nắng mưa
Tháng năm chỉ biết âu sầu nhớ nhau

Xa nhau đuà rỡn bướm hoa
Má hồng cô để phôi pha nắng tàn
Khi vui trăng đã khuất ngàn
Con thơ bồng bế muôn vàn thương yêu

Thời gian môi thắm mĩ miều
Xôn xao sóng nước bến chiều hoàng hôn
Nghìn năm dằng dặc thu buồn
Huy hoàng không đủ nguồn cơn lệ tràn

Tôi tìm lại bóng trăng ngàn
Trở về đường cũ bước chân năm nào
Sắt son cô vẫn đợi chờ
Rau sam vẫn mọc chân rào cô ơi!

Vườn hồng mơ có xanh tươi
Gió xuân mơn trớn bông cười chim ca
Ruộng đồng luá chín bạc màu
Lòng cô rầu rĩ mái đầu héo hon

Hỡi cô gái Việt Nam buồn
Hy sinh hai chữ bảng son trọn đời
Nạm vàng để lại trăm nơi
Công dung ngôn hạnh sáng soi nụ cười!

13.6.2012 Lu Hà



Ta Không Thể Yêu Như Vậy

Ta không muốn khom lưng uốn gối
Nắn cung đàn tăm tối đợi em
Đêm mưa đợi bóng trăng thềm
Đẹp gì mấy sợi tơ mềm dối gian...

Thơ ngùn ngụt điêu tàn hương sắc
Máu tươi hoen thảm khốc màu cờ
Ái ân cuồng vọng mơ hồ
Đua chen nhầm bước bên bờ diệt vong...

Tim đau xót bi thương nhỏ lệ
Ánh bình minh tê tái tình yêu
Tưởng rằng vĩ đại cao siêu
Lên thay lưả sống tiêu điều muà thu...

Ta cười nó sắc màu vàng võ
Nhuộm giấc mơ và cả tương lai
Giật mình trằn trọc canh dài
Chập chờn ma quỷ tuyền đài thở than...

Hân hoan xé trăm ngàn mảnh giấy
Những vần thơ đầy đoạ linh hồn
Còn chi là những nụ hôn
Bóng em xa thẳm vùi chôn mộ sầu...!

cảm tác khi đọc thơ Hồ Dzech: Ta Không Muốn
26.10.2012 Lu Hà



Thơ Thẩn

Có người rất đỗi là thơ
Hồn thường đi vắng lơ mơ ảo huyền
Gót chân phiêu lãng thần tiên
Trần gian lảo đảo mặc nhiên hững hờ

Chàng ta làm toán để mơ
Thanh bằng thanh trắc lờ mờ trăng sao
Sông Tuơng lai láng đôi bờ
Sóng tình dào dạt ưá trào triều dâng

Thày cô nhắc nhở nhẹ nhàng
Anh này không khéo lỡ làng về sau
Phong trần dầu dãi mái đầu
Chàng trai tự nhủ sang giàu sá chi

Sự đời oan trái thị phi
Dửng dưng chàng vẫn lầm lỳ như không
Mê man lạc cõi thiên bồng
Cung đàn réo rắt mây hồng nôn nao

Gánh thơ lên hỏi Nam Tào
Níu tay Bắc Đẩu lao xao luận bàn
Kim Đồng Ngọc Nữ Thái Chân
Nghe thơ phách lạc bần thần ngẩn ngơ

Bút hoa muá tít ai ngờ
Thơ không kịp viết cánh đào bướm bay
Chập chờn ngây ngất đắm say
Canh gà thức dậy đắng cay cảnh đời.

cảm tác khi đọc thơ Hồ Dzech: Người Thơ
2.11.2012 Lu Hà



Trống Giục Nắng Vàng

Ngôi trường xao xuyến bồn chồn
Vôi xanh còn đó ngói son nét vàng
Làn hương thoang thoảng nhẹ nhàng
Gót sen áo trắng lâng lâng má đào...

Nụ cười say những ước mơ
Nhịp đời đẹp quá tôi sao kịp buồn
Ngả mình trên đám cỏ non
Tôi nguyền: Trọn kiếp giữ hồn văn thơ

Thảm nhung mấy bận xác xơ
Lá bàng rơi rụng bơ vơ bao lần
Xuân thu cánh hạc phù vân
Bạn trường mấy lưá tóc dần hết xanh

Hồn xưa réo rắt trên cành
Lá reo trên mặt hồ thanh lững lờ
Trưa im ảo não hững hờ
Nắng vàng thôi thúc tôi ngờ trống vang

Lòng tôi trỗi dậy bóng nàng
Thướt tha yểu điệu mơ màng xa xôi
Mà sao đôi ngả chia phôi
Chân đi nghe động bồi hồi xót xa...!

cảm tác khi đọc thơ Hồ Dzech: Trưa Vắng
2.11.2012 Lu Hà













Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét