Trong các thể thơ hiện có ở Việt Nam, tớ thấy thơ lục bát
là thể khó làm nhất. Lục bát thì ai cũng có thể viết được vì hình thức cực kỳ
đơn giản cứ trên 6 dưới 8 liền tù tì rồng rắn lên mây. Nhưng viết lục bát đúng thực
là lục bát, thì thơ phải có linh hồn có sức sống lại cực kỳ khó. Nữ sĩ Giang
Hoa viết bài "Say Sầu" này hay lắm, chỉ có 8 câu thôi
mà chan chứa
tình người ấn ý sâu sa còn bao nhiêu điều muốn nói phải tự suy ngẫm lâu mới hiểu
ra, mới thấy cái hay thần diệu của thơ lục bát. Nhiều người tưởng thơ lục bát dễ
nhần dễ nhai, nên tung tăng làm thơ lục bát biến thành ca dao hò vè. Nếu đạt được
như ca dao cũng tốt. Vì ca dao mới đầu còn nôm na do quảng đại các tầng lớp xã
hội. sau nhiều thế hệ sửa chửa thêm bớt truyền khẩu mà trở thành những bài ca
dao hay cho các bà mẹ ru con ngủ.
Trường hợp cá biệt chữ số 2 có thể vần trắc trong câu,
nhưng ở giữa câu phải có cái dấu phảy như Cụ Nguyễn Du đã làm. Nếu không có dấu
phảy là sai về nguyên tắc đổi thanh. Có những cao thủ còn làm thơ cả vần trắc
câu 6 chữ số 6 vần trắc, chữ số 6 ở câu 8 dưới cũng trắc. Trường hợp này hiếm
hoi lắm. Phải những tay bợm thơ giỏi âm luật mới làm nổi.
Giang Hoa làm thơ lục bát tuyệt tác lắm. Hà lão phu cảm hứng
luôn ra song thất lục bát liền.
Ca dao là văn hóa bình dân của tầng lớp thất học, số đông
không biết luật làm thơ lục bát mà chỉ đại khái trên 6 dưới 8 nghe có vần tí
chút là được. Vậy không nên lấy ca dao làm kiểu mẫu, chỉ nên tham khảo chớ nên
học tập nhiều ở ca dao mà bỏ qua lề luật cơ bản. Ngày xưa lúc tớ học lớp ba trường
làng có ông chú rể người Quảng Nam hát bài con cò. Đai để là:
Con cò mà đi ăn đêm
Đậu phải cành mềm lộn cổ xuống ao
Ông ơi ông vớt tôi vào
Tôi có lòng nào ông sáo với măng
Có sáo thì sáo nước trong
Đừng sáo nước đục đau lòng cò con.
Ông tớ rất sành Hán Nôm mới phân tích rằng:
Đây là ca dao bình dân, thường là những người không biết
chữ, nhưng qua nhiều thế hệ họ đã gọt rũa hoàn chỉnh. Nguyên tắc lục bát các chữ
số 2, 4, 6 phải bằng trắc bằng của câu 6 còn cạu 8 là: bằng, trắc, bằng, bằng.
Nhưng câu ca dao này đã biến cách lục bát.
Câu 6 toàn vần bằng thì câu 8 chữ số 6 phải trắc.Chữ đêm
câu 6 lại vần chự số 4 câu 8 là mềm. Nghĩa là luôn có sự chuyển vần nhuần nhuễn
theo nguyên tắc đổi thanh.
Nguyễn Du cũng học theo cách biến đổi này của ca dao, vì một
thời Cụ theo mẹ hát phường vải. Nên cả bài lục bát trường thiên của Cụ các chữ
số 2 trong hai câu lục bát luôn vần bằng. Nhưng thỉnh thoảng cũng có trắc thì
câu đó phải bổ đôi tách nhau bởi cái dấu phảy. Nều không có dấu phảy là hỏng.
Làm một câu thơ phá cách đòi hỏi rất công phu, nghệ thuật
thơ cũng phải điêu luyện.
Ví dụ thơ Nguyễn Du
Người quốc sắc, kẻ thiên tài
Tình trong như đã, mặt ngoài còn e
Cả hai câu đều bị bổ đôi bời cái dấu phảy. Nếu còn bình
thường ra muốn làm học làm thơ lục bát thì như nên nghe nữ sĩ Giang Hoa nói.
Giang Hoa này làm thơ rất cầu kỳ, thể loại niêm luật rất chặt chẽ, nhất là thơ
đường.
Ông tớ giảng giải rất kỹ cho tớ về thể loại thơ lục bát.
Ông bảo ca dao phần lớn do lớp người bình dân thơ ho rất giản dị mộc mạc mà
hay. Cháu thử nghĩ xem một anh dân ngu cu đen họ cũng biết làm thơ lục bát. Dù
nghèo đói họ cũng muốn sống trong sạch như đến con cò cũng muốn chết trong nước
sạch và muốn sáo với măng kia.
Còn những bậc hiền nhân học gỉa học vấn cao thâm thì họ lại
không muốn cuộc đời chỉ trong sạch thôi chưa đủ. Họ biết cái nhục của sự sống
dai thừa thãi.
"Ninh thọ tử bất ninh thọ nhục."
Bây giờ những người theo triết học hiện sinh phương Tây kiểu
Nietzsche thì muốn hiện sinh chứ không muốn chỉ tồn tại. Muốn tạo ra những
phóng thể ý chí hùng cường, muốn dấn thân vào con đường văn minh tiến bộ học thức
kể cả trong thơ ca văn đàn. Chứ không thể ù xoẹ tâng bốc mãi anh Khổng Tử và mấy
ông già làng cổ hủ.
Bà Đoàn Thị Điểm không thích thơ lục bát mà chỉ song thất
lục bát. Nhưng thơ bà bài Chinh Phụ Ngâm nên đứng sau Ôn Hầu Nguyễn Gia Thiều
trong Cung Oán Ngâm Khúc về thể song thất lục bát cực kỳ điêu luyện.
Từ xưa đến nay tớ chỉ thấy Cụ Nguyễn Du là một tiền bối
cao thủ, thượng thừa về thơ lục bát. Thể song thất lục bát độc đáo có tướng
quân Nguyễn Gia Thiều. Tớ đã bái phục hai vị này là đại tổ sư.
Hàng nghìn câu thơ lục bát của Cụ Nguyễn Du không chê vào
câu nào. Một bức tranh hoành tráng muôn màu muôn sắc ý tứ cao thâm nghệ thuật
tu từ siêu đằng phong phú vô cùng.
Nguyên tắc sơ đẳng nhất nên biết khi ai đó có ý định làm
thơ lục bát. Còn các trường hợp ngoại lệ biến cách xin miễn bàn. Biến cách cũng
có nguyên tắc của biến cách. Không thể cứ chữ số hai trong câu đáng lý vần bằng
lạị viết trắc còn gân cổ cãi biến cách đấy.
Cả đời Cụ Nguyễn Du chỉ làm thơ đường luật. Thơ đường của
Cụ đã tuyệt đỉnh Cụ vượt qua khuân sáo niêm lụật cung đình thi cử của đám quan
trường xôi thịt nhà Nguyễn. Bà Hồ Xuân Hương và ôngTrần Tế Xương thơ nổi tiếng
như vậy loanh quanh cũng chỉ có 4 phép niêm. Còn Cụ Nguyễn Du đã đạt tới 16
phép niêm.
Bài Độc Tiểu Thanh Ký là một ví dụ về bể học kiến thức
mênh mông của Cụ. Vua nhà Thanh tấm tắc khen Cụ, nhưng đám vua quan nhà Nguyễn
lại ngu dốt chê Cụ làm thơ đường phá niêm luật.
Ở đây bàn về thơ lục bát nên tớ không muốn miên man sang địa
hạt thơ đường.
Khi đi sứ nhà Thanh về một học gỉa cũng là thuơng nhân người
Việt ở Bắc Kinh tặng Cụ Nguyễn Du cuốn Kim Vân Kiều Truyện viết bằng chữ Hán của
Thanh Tâm tài nhân. Vua Gia Long ban thưởng Cụ Nguyễn Du mấy tháng nghỉ ngơi và
Cụ cho dựng lầu tre ra mặt sông bắt tay vào viết Truyện Kiều. Lúc đầu Cụ định
viết thể song thất lục bát, nhưng thấy thể này thê lương qúa, vả lại đã có Nguyễn
Gia Thiều và Đoàn Thị Điểm viết rồi, nên Cụ viết Truyện Kiều bằng lục bát.
Thời gian này may qúa có người cháu đỗ tiến sĩ đọc thơ
bình luận góp ý và cụ Nguyễn Du 3 tháng miệt mài làm việc dồn hết tâm huyết tâm
hồn mới viết xong một đại tác phẩm cho chúng ta ngày nay đọc và học tập
Truyện Kiều là một tác phẩm thơ lục bát dài dằng dặc cực
hay, thế nhưng đám con cháu bất nhân vô học hãnh tiến đã dám tự ý sửa hàng
nghìn chữ trong thơ Cụ . Chúng ta ai cũng biết mặt thày trò nhà Vũ Khiêu và
Minh Xuân gì đó đã đào mả hiếp dâm nàng Kiều chúng phá trinh nàng Kiều của Cụ
Nguyễn Du một tác phẩm văn chuơng uyên bác thành củ khoai hà.
Trên mạng facebook tràn ngập đám dư luận viên đám Chí Phèo
Thị Nở chuyên gìa mồm cãi chày cãi cối cung quăng bàn láo về thơ. Tranh nhau
tâng bốc nhấn like, nhấn chuột vô tội vạ cho nhau theo cảm tính, cho mình phải
thì là phải, trích dẫn linh tinh nhắng nhít miên man, dây cà ra dây muống, mà chả hiểu cái cóc khô gì, tự cảm thấy mình
cũng giỏi giang về thơ phú lắm. Chết cười, đã dốt không biết dựa cột mà nghe cứ
khệnh khạng ngoáy mông lúc lắc quả cà mà tưởng mình ghê gớm, hay chữ lắm, không
có cái đầu biết suy nghĩ, tấm lòng chân thành biết hưởng thụ cái hay của thơ,
biết lắng nghe học tập, luôn luôn cố chấp bảo thủ ngu lâu, ngu dai ngu bền. Ngu
đến chết không thôi, kiên trì kiên định ngu đến cùng. Buồn thảm tay sa đọa thay
cho nền văn hóa Việt Nam.
Cái gì đáng khen đáng học thì chê bai, cái gì cặn bã rác
rưởi thối hoắc từ đời tám hoánh nào rồi thì thi nhau ca ngợi. Hơi một tý tổ
tiên ta có người viết thế này thế nọ, nhân dân ta cực kỳ vĩ đại thơ ca tràn trề
lai láng, quảng đại quần chúng học theo bác Mao trăm hoa đua nở viết thế kia. Sức
mạnh tập thể của nền văn hóa công nông. Cứ cái gì của ông nông dân đều to lớn cả,
thơ ca hò vè củ chuối cũng to. Tất nhiên ta không phủ nhận thơ ca, ca dao truyền
khẩu Việt Nam khá phong phú. Nhưng phải biết đọc có chọn lọc suy nghĩ với tinh
thần ham học hỏi say mê tiếng Viêt.
SAY SẦU ...
Giọt sầu giọt đắng giọt cay
Tâm sầu sẵn có ta say cuộc tình
Rượu đâu uống cạn so bình
Để cho quên hết mối tình trớ trêu !
Đâu rồi ? người hỡi ! tôi yêu ...
Càng say ta lại càng yêu nhớ người !
Trong cơn hoang dại ta cười
Lắc lư chén rượu giao bôi say cuồng
02.09.2017
Thơ: Giang Hoa
Tấm Thân Cát Đằng
cảm hứng thơ lục bát của Giang Hoa: Say Sầu
Nâng chén rượu giọt sầu giọt đắng
Hồn mây bay đằng đẵng tháng năm
Thuơng cha mẹ nhện tơ tằm
Lờ đờ cá lội trăng rằm ngẩn ngơ
Người xưa hỡi bơ vơ tình ái
Bến đò hoang tê tái xót xa
Vân du lãng tử quan hà
Nắng mưa tầm tã quê nhà ta đâu ?
Hạt bụi đỏ bể dâu trần thế
Gió mùa thu kể lể nguồn cơn
Mồng hai tháng chín đòi cơn
Nửa đêm gà gáy giận hờn cuồng say
Cung đàn hạc buồn day dứt khóc
Nửa cuộc đời khó nhọc bàn chân
Kim bôi mắc nợ Châu Trần
Loan chia thúy rẽ tấm thân cát đằng
Dậu bìm đổ dở dang duyên phận
Miền gía băng tủi hận trái tim
Đại dương mải miết đi tìm
Vu thần đỉnh giáp cánh chim hải hồ …!
2.9.2017 Lu Hà
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét