Thứ Tư, 7 tháng 2, 2018

Tâm Sự Văn Thơ Với Cindy Và Các Bạn Trẻ Việt Nam


Đám Cưới Nhà Trời
cảm hứng với Cindy Huyen Vu

Ai ném đá cho mình xây mộ
Được chôn chung cổ độ trăng soi
Nghìn thu thiên hạ ghé coi
Động hồ hoan lạc mặn mòi chia ly


Cuộc dâu bể lâm ly tủi hận
Mộng hành tinh lận đận trần gian
Tình thơ chan chứa nồng nàn
Trái tim chết đuối vô vàn khổ đau

Hồn thiêm thiếp mau mau tỉnh dậy
Chốn giao đài nhờ cậy Hằng Nga
Mối mai cát sĩ Lu Hà
Thiên đình kén rể thướt tha má hồng

Cùng tiên nữ Thiên Bồng Nguyên Súy
Đoàn phù dâu phù rể xênh xang
Thái Chân Ngọc Nữ dịu dàng
Song Thành Tiểu Ngọc mơ màng đuốc hoa...

Bốn dê trắng nhạt nhòa diễm lệ
Xe mây bay chú rể tươi cười
Cô dâu xõa tóc lả lơi
Thế nhân chỉ trỏ nhà trời vu quy!

5.10.2017 Lu Hà

Thơ là giấc mơ của linh hồn tự do hoan lạc vào miền vô thức. Trạng thái thần kinh này đã được khởi thảo bởi Sigmund Freud, một bác sĩ người Áo. Phân tâm học chuyên sâu nghiên cứu về con người. Phân tâm học chia bản năng con người ra làm ba phần: cái ấy, cái tôi và cái siêu tôi.

Say thơ là như vậy, giữa vô thức và ý thức, như khi người ta nằm mơ hoạt động vỏ não không kiểm soát được. Có những giấc mơ thần kỳ như chuyện cố tích. Nhiều thi sĩ có khả năng ghi lại thành thơ. Nhân loại phải nên cám ơn thi sĩ đừng nên đố kỵ hằn học căm ghét thi sĩ làm gì cho tội. Vì họ toàn tả cảnh không thực tế, mà ta mắt nhìn tai nghe thấy hàng ngày, toàn cảnh siêu hình tư duy cao. Những cảnh tình ái thiên thần thiên thai đó không có thật. Không cụ thể bằng thiên đường củ chuối, khi dạ dày ta lép kẹp.
 Nhựng bộ óc làm ra bài thơ đó là bộ óc có thật. có khi còn cảm thấy trái với giáo lý, lễ giáo này nọ, trái với chủ nghĩa ta bị nhồi sọ, trái với chủ trương nhà nước hay chế độ, trái với đề cương, đường ray văn hóa của một quốc gia độc đảng công an cai trị vậy. Tôi viết bài thơ này để làm kỷ niệm với cô Cindy Hoang Vu và tin chắc 100% chả ai dám like cho vì họ ngại đề cao cá nhân tôi, trái với tinh thần tập thể thi đua đồng tiến, tiến cùng tiến lùi cùng lùi. Vinh quang cùng hưởng chia đều cho nhau, họ cho là công bằng xã hội. Tất nhiên cũng có người đạt tới cảnh giới thi ca mà đồng cảm và hiểu gía trị của bài thơ. Thơ khác văn xuôi là điệu nhảy xì tin về vần điệu nghệ thuật tu từ. Đôi dòng tâm sự chân thành từ trái tim chả có ý dạy đời. Lời tâm sự của tôi có khi không hấp dẫn bằng những câu thóa mạ lăng nhục người khác của các dư luận viên mà tôi thấy nhan nhản đầy ắp trên facebook. Số người truy cập vào những trang vô duyên vô bổ này qúa cao. Có khi chỉ vì một tấm ảnh thôi mà mọi người chen vai thích cánh dẫm đạp lên nhau để được vào ngó xem và cố tình để lộ ảnh đại diện, Avatar của mình cốt chỉ để cho thân chủ lưu ý đến sự hiện diện của mình trên facebook này, trên trái đất này mà thôi, mình không phải là củi mục rễ cậy. Nói như triết gia Nietzsche chỉ là một đời sống thừa thãi, ông ta luôn có cảm giác buồn nôn.

Cụ thể ví dụ: Tôi thấy họ say xưa thóa mạ cả tấm lòng yêu nước thương nòi của cô Trần Kiều Ngọc, Đoàn Thi Thùy Dương, Cha Linh Mục Nguyễn Duy Tân; Huỳnh Quốc Huy, Hoàng Ngọc Diêu v.v...Những người luôn nhiệt thành với tha nhân đó về phong trào Việt Nam nhân bản trở lại cội nguồn, về biểu tình chống thải chất độc hủy hoại môi trường, chống bán thuốc gỉa hàng độc. Tôi rất đau lòng cho dân tộc này, tại sao ngộ thế nhỉ? Họ luôn tự cho mình tỉnh táo thông minh, Họ mù quáng  bảo vệ cái xấu cái ác bảo vệ đảng uy tín bác Hồ là niềm vui hạnh phúc của họ vậy. Họ sắp chết ngáp ngáp mà vẫn nghĩ là tội lỗi gây ra là do Đế quốc Mỹ, Thực dân Pháp, và các thế lực thù địch nước ngoài.
Họ không biết họ là những Roborter, là thứ người máy biết nói. Những người này bảo họ ngồi thưởng thức thơ tình ái của tôi ư? Là một chuyện khôi hài không tưởng.

Vậy tôi làm thơ tặng cô Cindy Huyen Vu và cô like cho tôi là chuyện thường tình. Chúc các bạn trẻ Việt Nam thực lòng còn có tâm huyết, sôi nổi với văn chuơng vương đạo chân chính Việt Nam, dồi dào sức khỏe tấn tiến thịnh vượng!

6.10.2017 Lu Hà





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét