Thứ Hai, 24 tháng 3, 2014

LUẬN VỀ TÌNH YÊU PHẦN 8



 
 Cảm Giác Và Ngộ Nhận



Ngày đó tôi khoảng 22 tuổi, sau khi làm lính đào rừng cuốc đất ở Lào về. Ba năm trời suýt chết vì bị bệnh sốt rét và tôi được quân đội cho ra Bắc học ôn để thi vào đại học kỹ thuật quân sự. Đáng tiếc tôi không đủ điểm nhưng lại thưà điểm vào bách khoa và rất nhiều trường khác bên dân sự. Bộ đại học không công nhận điểm thi cuả tôi mặc dù số điểm cao, nhưng lại do cục chính trị quản lý. Quân đội đồng ý cho tôi phục viên nếu tôi không chiụ đi học sĩ quan. Thành ra tôi là đưá con bỏ chợ, ba năm ở Lào sốt rét khật khừ mà vẫn đạt được như vậy mà không trường nào chịu nhận. Lý với do: cũng balem ấy, cũng đề bài ấy, nhưng chúng tôi bộ đại học không quản lý điểm thi cuả anh, mong anh vui lòng chờ sang năm thi lại. Cũng may liền đó tôi lại được sang Đức học về nghề hoá chất dẻo và tôi đã quen nàng.




Nàng sang trước tôi 6 tháng, mỗi lần gặp nàng tôi thấy nàng cứ luýnh quýnh, thái độ nàng không được tự nhiên mỗi khi nàng nhìn thấy tôi từ xa. Nàng đứng trước một căn phòng liếc mắt nhìn tôi, chần chừ rồi nàng mới bước vào phòng và nàng đã làm cho tâm hồn tôi xao động.... Có thể tôi đã ngộ nhận và đặt câu hỏi tại sao chỉ riêng với mình cô gái này lại có biểu hiện khác thường như vậy? Tôi thích nàng và tôi đến thăm nàng....Tôi làm thơ để tặng nàng, hình như đã có lần tôi đã trao tận tay nàng nhưng chắc chắn vì còn ngượng nên nhiều lần đưa cho một đưá con gái khác ở cùng phòng với nàng. Tôi nhớ là đã nhờ nó chuyển thư giúp cho tôi. Tôi không tiện nói tên ra ở đây, người ta gọi nó là con " V ". Nghe nói bố nó làm to lắm ở đại sứ quán bên Trung Quốc. Thật ra ngày đó tôi chưa va chạm với đàn bà con gái bao giờ; nhưng tôi là một anh chàng dũng cảm, yêu ai và thích ai thì tôi cứ thẳng thừng, chứ tôi không phải là loại đàn ông nhút nhát, còn phải dò xét ý tứ hay hỏi thăm bạn bè gì cả là nàng có thích tôi không? Cảm giác cuả tôi đâu có đến mức ngu mà không hiểu là nàng rất mến tôi. Thật khốn nạn cho cái thân tôi, cứ đến thăm ra vào cùng với bạn bè khác rồi lại còn ra công viết thư tình và làm thơ. Khoảng chừng ba tháng dài tôi cố gắng để tán tỉnh nàng. Tất nhiên dù ngu đến đâu nàng cũng biết là tôi đã yêu nàng. Tôi cứ gửi thư và làm thơ nhưng nàng không hề trả lời, hay nàng khinh tôi mà dền dứ với tôi để làm trò đuà và mua vui? Nàng đuà rỡn với tình yêu cuả tôi? Nhưng tôi là một thằng đàn ông ngay thẳng và có tính không hề biết sợ ai?



Tính nết cuả tôi lúc đó vẫn còn mang một nỗi buồn man mát, vì mình bí quá mà phải chiụ sang đây theo học cái lớp này, tuy rằng lũ chúng nó đều là con ông cháu cha cả. Nhưng ở đây đều là lũ người thi trượt đại học, thái độ chúng nó thì rất khinh người và ngạo mạn. Chúng hay khoe khoang bố thằng này làm việc Sứ quán Nga, Sứ quán Pháp, bố con kia là bí thư quận ủy , cha thằng kia ở Viện kiểm sát v.v...Biết vậy, nhưng mình lại phải ngồi với chúng nó thật không xứng chút nào, nên trong lòng tôi chỉ nghĩ trếu tráo học qua loa đại khái cho xong, về Việt Nam chả dại gì theo cái nghề hoá chất này chỉ tổn hại cho sức khoẻ. Cố vơ vét lấy một số cuả về Việt Nam sẽ tính sau.... Còn cứ theo đuổi cái nghề này suốt đời, chưa biết chừng mình bị tiệt giống mà không sinh ra được con cái vì độc hại cuả hoá chất? Mơ mộng tâm hồn thi sĩ thì lúc nào tôi cũng có, nhưng ngày đó tôi không say mê làm thơ viết văn như bậy giờ. Có thể vì tư duy và trí tuệ cuả tôi khác với mọi người xung quanh, nên nhiều người cảm thấy tôi chẳng giống ai và không chiụ hoà mình với tập thể nên họ ghét tôi? Nhưng ngược lại cũng một vài đưá bạn lại rất mến tôi, vì thấy tôi lúc nào cũng bình thản và không biết cáu gắt là gì. Những đưá tiểu nhân, con gà nòi thì lại nghĩ là tôi chả để ý đến ai, và chẳng chú ý đến cái gì cả, daị dột và không khôn ngoan bằng chúng.



Tôi nhiều đêm trằn trọc, thường hay say sưa mộng tưởng về nàng, cái tâm hồn thi sĩ cuả tôi đã manh nha thì lại càng có cơ hội sinh trồi nảy lộc và tôi viết nhật ký để tả lại mỗi lần gặp nàng, và ghi lại những nét vui tươi cuả nàng.... Nhưng than ôi! Sau ba tháng thì một anh chàng cao lêu nghêu, hom hem, răng vẩu đến tìm nàng. Thú thật với các bạn đời tôi chưa bao giờ gặp một người xấu trai như thằng cha này? Nhưng nàng lại yêu hắn ta, vì lẽ gì? Phải chăng vì cái chiều cao cuả hắn để cho nàng tự hào sánh vai với Tây?



Dù cho tôi có kém thằng cha này vài cm nhưng tôi là loại người thực sự tiềm ẩn dấu kín bên trong một sự ranh mãnh thông minh và lại có rất khoẻ mạnh như một võ sĩ, nhanh nhẹn như chảo chớp. Tôi chủ động đến làm quen với anh chàng còm này và hắn chân thật kể là hắn rất lo cho người yêu cuả hắn sẽ bỏ hắn. Hai người họ quen nhau trong thời gian cùng học tiếng Đức 6 tháng . Tôi lại an ủi hắn: Mày khỏi lo, người yêu cuả mày ở đây đã có tao bảo vệ cho. Bố bảo đưá nào dám động đến. miệng nói như vậy nhưng lòng tôi cay đắng lắm rồi.



Tôi cứ tưởng họ đến thăm với nhau rồi chia tay nhau, nhưng rồi ngay ngày hôm đó họ vật nhau ra, ăn nằm với nhau huỳnh huỵch ở phòng bên. Tôi nghĩ bụng thôi thế là hết, tình cảm cuả mình với cô ta được trả lời thế này đây? Cô ta khinh mình không thèm trả lời những bức thư tình cuả mình và còn công khai ngủ với anh chàng còm như nghiện sái thuốc phiện giưã ban ngày ở phòng bên tức là cô ta đã trả lời tôi rồi: "Anh chàng dở hơi ơi! Đừng mất công theo đuổi nưã, chỉ làm trò vui, trò hề cho thiên hạ nó cười thôi. Người ta đã có người yêu rồi....?"



Nếu các bạn trong hoàn cảnh này có phát điên lên không? Các bạn có uống ruợu không, có chán đời không? Tôi đi đến một quyết định biên một lá thư nưã và cứ hôn nàng một cái xem nàng phản ứng ra sao? Làm một thằng cò để tương lai phải đi đổ vỏ ốc cho cái anh chàng còm này thì tôi không muốn. Vả lại trông người như vậy nhất định có trọng bệnh tàng ẩn bên trong? Yêu vét lại thì chẳng hợp với tính cách cuả tôi tí nào cả. Nhân bảo đúng như thần bảo, hình như ông trời đã xếp đặt từ trước hay sao ấy? Sau khi anh chàng kia biến đi mất, tôi vào phòng nghỉ để biên thư cho nàng và nàng cũng vào đó sau vài phút và tôi hỏi rằng: Tình cảm cuả anh dành cho em và thư anh gửi cho em bấy lâu không đáng giá để cho em bận tâm hay sao? Tôi mới chỉ cúi xuống hôn nàng một cái lên trán, hình như bên ngoài có tiếng cười cuả hai thằng đểu nó nghe trộm. Nàng vùng lên bỏ chạy vì xấu hổ và te tái đi báo cáo ban chỉ huy là tôi đã cưỡng ép nàng. Mấy ngày sau một thằng cán bộ gọi tôi lên phòng nó để nói chuyện.. Nhưng thằng H bạn tôi nó khuyên tôi: mày nên nhận là say rượu là hay nhất, tao mắng chúng nó là mày uống rượu với tao. Tôi thấy nó nói có lý, mình đã dẫm nhầm phải bãi cứt gà rồi, phải nên học Gia Cát Lượng trước hết cứu cái thân mình trước đã, cái mạng mình mới là vốn quý, nên trước mặt thằng cán bộ mặt tôi thộn ra ngơ ngác như không hiểu gì cả và nó nghĩ là tôi say rượu thật nên tôi chẳng nhớ gì nưã. Trong khi đó ban chỉ huy, nhiều đưá nó sôi sục lên đòi báo cáo với Đại Sứ Quán để đuổi tôi về nước. Có đưá bảo nó là thằng hâm say rượu thôi tha cho nó....



Tôi đã được nàng cho một bài học nhớ đời. Ngày đó đội học nghề có rất nhiều lớp, có mấy đôi ở lớp trên cũng bị đuổi về nước về chuyện yêu đương. Có anh chàng rất cao to đẹp trai, bố là tuỳ viên đại sứ quán Nga, anh yêu một cô đội phó còn lớn hơn tuổi cuả mình, sau anh chàng bỏ cô ta và đi với cô khác. Anh chàng bị cô này khống chế là phải yêu cô ta nếu không sẽ bị kiện lên Đại Sứ Quán và cô ta đã kiện thật: Nhân viên Sứ quán về họp đưa cả hai người ra kiểm điễm và cô ta đã khai là ngủ với anh chàng này tất cả 40 lần. Thật là tội tày trời chúng nó dám ngủ với nhau 40 lần, mà không được sự đồng ý cuả đảng là một trọng tôi và cả hai bị đuổi về nước. Anh chàng này dù cho bố có làm Tuỳ viên quân sự ở Nga cũng không cứu nổi được con mình, sau nghe nói anh phải đi lính và chết trong cuộc chiến tranh Trung - Việt ở biên giới phiá Bắc. Còn một cô như thị Nở không ai thèm để ý đến, cô tên là " B" bọn trong đội vẫn thường gọi là "B" hấp, nghe nói bố làm bí thư đảng uỷ ở quận Từ Liêm thì phải. Nhưng sự đời nào ai có ngờ, sau chừng một hai năm lại có một anh chàng như dùi đục chấm mắm cáy bí quá mà yêu nàng và làm cho bụng nàng to phềnh lên. Đại sứ quán cho người về kiểm điểm và tống cả hai anh chị về nước. Nhân viên sứ quán hồi đó có 3 ông chuyên đi lưu động lân la các đơn vị học nghề toàn nước Đức là trung tá Đoàn Đức và hai ông nưã cắp cặp theo hầu là Phong và Quế. Chuyện kể có lần Phong hỏi cung một đưá con gái vì tội yêu đương trái phép. Phong khoá cưả lại để chú hỏi cung cháu cho nó thoải mái. Trong phòng chỉ có hai chú cháu, ấm áp quá nên chú Phong nổi cơn cục lên... Chú bắt cháu cởi áo ra chỉ còn dính hai cái mũ bơi và bắt cháu mô tả chi tiết ân ái yêu đương cụ thể như thế nào để chú còn lập biên bản báo cáo lên trên....Không hiểu chú Phong say bia hai say cái tấm thân ngồn ngộn nõn nà cuả cháu mà chú cố tình sờ soạng nắn bóp tí chút... Chú muốn mơi cho chú được hưởng lộc trời và chú sẽ giảm nhẹ chi tiết xoá án cho cháu và khỏi phải bị đuổi về nước. Cô gái này tức quá sau đó có báo cáo lên trên và chú Phong nhân viên Sứ quán cũng bị thi hành kỷ luật, hạ tầng công tác.



Từ những câu chuyện này tôi đã thấm thiá sự đời và tôi đã ngao ngán cho tôi và tôi lại càng sợ phải yêu nàng. Bài thơ này mô tả lại phần nào tâm trạng cuả tôi





Bèo Dạt Mây Trôi



Anh biết rằng em vẫn nhớ anh

Tình anh như lá đã lià cành

Đâu còn sôi nổi như ngày trước

Tim động trào dâng ngọn sóng tình ......



Ngày ấy lòng anh thật trắng trong

Như hoa thơm ngát ở ven rừng

Anh cầu anh nguyện cho anh được

Về nước thì anh sẽ cưới em



Rồi một ngày kia thật bẽ bàng

Rằng em đã có mối tình riêng

Còn anh như kẻ đùa trong mộng

Một chút cho vui kẻo nhỡ nhàng



Tai ác làm sao trận gió phong

Tình em như gió thoảng trăng suông

Hai tay toan tính mây cùng gió

Một nưả vầng trăng kẻo muộn màng



Uốt ức vì ai anh muốn điên

Còn em vẫn bước thật bình yên

Thì ra anh chỉ là con rối

Đuà với yêu đương kẻ đớn hèn



Em ơi! sao laị nỡ đuà dai

Kẻ khóc người cười được ích chi

Ai thắng ai thua lòng rẻ mạt

Tình như nước lã bạc như vôi



Em đã đưa anh ra thế gian

Mỉa mai vu oán nỗi oan hờn

Là bông hoa chín ngươì ta hái

Là truyện xưa nay ở thế trần



Giận đời anh đã quyết từ em

Là chẳng bao giờ nghĩ tới em

Đã mấy thu rồi nhanh quá nhỉ

Lòng trơ như đá miệng như câm



Nhớ nhánh hoa đào đã trổ bông

Vườn người em gái ở quê hương

Rồi đây anh sẽ về nơi đó

Gặp laị người mà anh mến thương



Rượu nồng đến lúc phải tàn canh

Chán ghét sao còn nhớ đến anh

Chèo néo đẹp gì hoa đã uá

Rượu thưà còn muốn chuốc sang anh?



Từ nay em hãy đi đường em

Và để anh yên chút phận hèn

Anh chẳng sẵn lòng hâm nóng laị

Một bát canh thiu đã cũ mèm



Anh biết rằng em chẳng dễ quên

Nhiều lần trăn trở nhạn đưa tin

Em chờ em đợi mong anh đến

Người khóc sau cùng laị chính em...



Anh biết làm sao được hở trời

Bi tình bi thảm có ai hay

Tương tư món nợ còn trơ đó

Ai phaỉ mang theo trọn kiếp đời?…



Năm 2007 Lu Hà









Gió Lạnh Hương Tàn



Còn nhớ không em dạo buổi đầu

Lung lay ánh mắt đắm hồn thơ

Bâng khuâng sao động muà xuân đến

Cho gió hương sang ngóng đợi chờ….



Anh đã làm thơ để tặng em

Thời gian hoa lá rặng đào tiên

Nhưng tình chẳng trọn như mong muốn

Ai biết rằng ai ván đóng thuyền



Tình ái xưa nay chuyện bướm hoa

Tự do hương nhụy gió đong đưa

Làm hoa mong được người ta hái

Làm gái xin cầu có kẻ mơ



Hỏi lại rằng ai chẳng thật thà

Tự xua bướm trắng lánh xa hoa

Khôn ngoan chẳng lựa theo hồn bướm

Bóng trắng bay đi chẳng ngoái đầu….



Em hãy chôn đi kỷ niệm xưa

Mối tình diang dở nhớ hồn ma

Tìm gì bóng dáng trong hoang địa

Mưa lạnh chiều thu gió hững hờ



Một chút bẽ bàng em phụ anh

Ngậm vành mi đắng cái thanh danh

Tổn thương cho tấm lòng chung thủy

Thiên hạ cười chê kẻ bạc tình?



Ái ngại cho ai phận má đào

Dù sao đã có cưới xin đâu ?

Ngây thơ cứ tưởng là minh triết

Nên để đời hoa lệ ưá sầu…



Anh lại tôn thờ cái tiết trinh

Đời trai lãng tử gái xuân tình

Sinh ra đâu phải là hèn kém

Lầm lẫn cho em cái tiết danh



Đâu phải rằng anh kẻ hẹp hòi

Nam nhi chẳng chiụ kiếp tôi đòi

Còn em lại quá ra kiêu ngạo

Không hiểu lòng anh hận nỗi gì?....



Thực ra vẫn có thể yêu em

Đẳng cấp tâm linh thuở thiếu niên

Thứ hạng ơn trời do nguyệt lão

Tâm hồn lý trí bởi nhân duyên



Anh đã yêu em lại tố anh

Giận lòng oan ức hận trời xanh

Ra đi thề nguyện không quay lại

Rên rỉ làm chi bận vướng mình…



Miệng lưõi thế gian thật hãi hùng

Xưa nay thiên hạ thói gian thương

Phê bình đấu tố theo quan điểm

Đục nước béo cò có biết không?....



Đã biết anh say còn ngoảnh đi

Ít ra cũng phải nói đôi lời

Cho người quân tử yên lòng dạ

Yểu điệu thuyền quyên hiểu lẽ đời….



Còn nhớ ta cùng chung bức tường

Cửa bên xào xạc suốt canh trường

Khuyên can bạn gái dư dòng lệ

Trống trải phòng không lạnh não nùng…



Em hãy yên tâm đi lấy chồng

Cầu em hạnh phúc với đời thường

Hối hận làm chi đừng khóc nữa

Anh đã đi rồi trận gió đông



Xưa có khi nào hẹn kiếp sau

Mà sao không thể lại từ đầu

Đời dài anh vẫn là trai trẻ

Khí khái lòng trời dễ đổi sao?



Nếu thuận kiếp sau hẹn tái sinh

Đừng như con bướm với hoa cành

Có phải lòng nhau thì thắm lại

Trái tim lý trí mái đầu xanh....



2008 Lu Hà









Ngộ Nhận



Ngộ nhận cho nên mới lỡ lầm

Thương ai cao giá ngọc vô ngần

Hương hoa chẳng giữ cho đời đẹp

Nên để kiếp này nợ phấn son



Ai kẻ trước sau biết phận mình

Bao nhiêu lưu luyến mộng duyên tình

Tạo nên đối trọng cho em chọn

Hoa nhụy rơi rồi em bán anh



Lu loa vu cáo kẻ yêu mình

Bôi nhọ vì ai cái tiết danh

Thiên hạ mừng thay nhờ đục nước

Dăm ba mấy đưá trộm nghe rình



Từ đó em thành mất tự do

Tương tư chẳng trọn chuỗi ngày mơ

Bao nhiêu tình tứ thành vô ích

Năm tháng héo hon thăm kẻ chờ...



Ăn ở với người vẫn nhớ anh

Tạo bao cơ hội cố làm lành

Nhưng anh không phải là con vịt

Trí tuệ con người đâu kém sinh



Hàng xóm láng giềng nên biết nhau

Mưu cao trí đảm sức dư thừa

Tung hoành dũng mãnh muôn người địch

Khánh kiệt cho mình thế mới đau...



Em đâu thấu hiểu kẻ kiêu hùng

Tổn hại con tim hoá lạnh lùng

Tự trọng mất còn gì để sống

Tình yêu nóng bỏng chết trong băng



Anh sẽ ra đi khắp thế gian

Đời trai lãng tử kiếm hồng nhan

Kiên trì năm tháng tìm tri kỷ

Thuyền quyên hội ngộ bóng tùng quân



Ở lại bên đời cái bóng ma

Mối tình lầm lạc chết từ lâu

Đừng mong anh sẽ quay đầu lại

Khắc hận trong đời một giấc mơ



Anh chẳng buồn đâu lại thấy vui

Muà xuân tươi lại tháng ngày đi

Giang hồ nhẹ bước đường thiên lý

Nữ sắc duyên trời khắp chốn nơi



Em quá tự tin hợm hĩnh mình

Cho nên mới phải cảnh điêu linh

Bao nhiêu kiêu hãnh thành rẻ rúng

Phút chốc hoá thành đắm biển xanh



Nếu đã là yêu phải thật thà

Cuộc tình đâu phải để ganh đua

Tranh nhau dằn vặt thân con gái

Kẻ thắng người thua đáng tự hào?



Anh đã ra đi chẳng đoái hoài

Tình anh đâu phải mớ tôm tươi

Chạy rông thiên hạ đem rao bán

Ế ẩm ai mua chiụ lỡ thời...



Cái trí con người thật lớn lao

Tìm người vợ đẹp để làm cha

Cha hùng con mạnh nuôi giòng giống

Đâu phải gặp ai cũng thiết tha?



Khi chọn người yêu phải xét suy

Cuộc đời đâu phải để cho ai

Vênh vang tự mãn khoe bè bạn

Nụ cười chưa trọn lệ tràn rơi....



Anh biết rằng em quá trẻ con

Nhưng em đã lỡ nhụy hoa tàn

Còn anh đâu phải là ông lão

Há dễ mà anh chiụ héo mòn?....



Cuộc đời như thể giấc chiêm bao

Ảo mộng duyên tình có thế sao?

Nhân cách lương tâm là đáng quý

May còn gặp lại ở đời sau….



2008 Lu Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét