Nhiều
người có thể cho tôi vớ vẩn dâm đãng thiếu tư cách, nhân phẩm kém. Đời thiếu gì
chuyện cần bàn mà bây giờ lại đi bàn về chữ “ nứng“. Người cộng sản đã nắm bắt
được yếu tố tâm lý này. Họ đã dùng dục tính như một lá bài công hiệu để vu cáo,
vu khống dọa nạt bắt bí nhiều người vì sợ mất thanh danh để thủ lợi mà gây ra
biết bao tội ác thương thiên hại lý.
Nứng có
thể vẫn bị coi là từ thô tục. Nghĩa là có sự chuyển biến khoái cảm từ cơ thể
dẫn đến cơ quan sinh dục. Nói nôm na là sẵn sàng cho giao hợp…Từ này thường có
ý nghĩa xấu. Nhưng về bản chất, muốn quan hệ tình dục không có gì xấu cả! Nhưng
tại sao người ta lại coi chữ nứng là thô tục, nếu chỉ để tả về chuyện làm tình
mà các từ khác lại chấp nhận như ân ái, mưa gió, ong bướm, thoả mãn, đỉnh điểm,
giao cấu, giao hợp, hưng phấn, lả lơi, hứng thú, khát vọng...?
Tôi có
vợ, tôi và vợ ở phòng riêng, tôi muốn... và vợ tôi cũng muốn... Vậy thì đâu có
gì là xấu đâu phải không các bạn?!
Kể cả
trong văn thơ tả cảnh mộng mị làm tình thì cũng không có gì là xấu cả.
Nhưng
„nứng „ là từ dân gian chỉ một người nào đó đang có nhu cầu ham muốn được dùng
rất hẹp và không có ý tốt. Nhưng xét về bản chất thì nứng và hứng là một. Người
ta thường nói hứng làm thơ chứ mấy ai bảo nứng làm thơ. Chỉ khác nhau một chữ
"h" và "chữ" n mà hiểu thành hai nghĩa thanh cao và dung
tục. Có lẽ nứng, hay động hớn thường chỉ để tả trạng thái phát dục của động vật
như trâu, bò, chó, lợn v. v... nên người ta ngại và sợ mình bị đồng hóa coi như
con vật chăng và nó bị đẩy xuống thành hạ đẳng thấp kém? Nhưng đạo đức luân lý
nhà Phật thì lại coi trọng coi mạng sống con người và con vật như nhau có giá
trị về quyền được sống nhưng hành vi phát dục của loài vật lại bị coi thường
khinh bỉ? Có thể do trí tuệ của loài vật kém phát triển mà người ta khinh
thường cả trạng thái phát dục của loài vật, nên cùng là phát dục cả thì với
loài vật được dùng chữ nứng, cấn, còn đối với con người thì là hứng cảm, lên
cơn, mê say, nghiện, điên tình, động tình v. v...?
Nếu như
tôi viết:
Hôm nay
tôi nứng làm thơ
Hồn tôi
bát ngát dạt dào tơ vương
Chắc
nàng còn vẫn nhớ thương
Con cò
côi cút qua sông một mình...
Hay
ngược lại:
Hôm nay
nổi hứng lên rồi
Bàn tay
nhuộm đỏ đầu rơi máu trào
Nôn nao
ong bướm đợi chờ
Giang
sơn ta đó cờ đào tung bay...
Vậy chữ
hứng từ nghĩa cảm xúc thanh cao trở nên man rợ, rợn rùng tội ác và vi phạm đạo
đức nặng còn chữ nứng cảm xúc thấp kém lại trở thành văn hóa thanh cao, như
trong lời thơ:
Hôm nay
tôi nứng làm thơ - Hồn tôi bát ngát dạt dào tơ vương....
Chắc
chắn có thời gian nhiều, tôi sẽ nghiền ngẫm kỹ quay trở lại đề tài này viết một
bài luận dài bàn về chữ “nứng “ trong văn chương, học thuật, đạo đức, luân lý.
Nếu chữ nứng so với các chữ dục cảm, động hớn, hiếp dâm, bạo dâm, cuồng dâm,
loạn luân v. v...Thì chữ nứng lại rất nhân văn hài hoà để chỉ trạng thái hưng
phấn đẹp của con người. Thật vậy, các nhà thơ nổi tiếng trong lịch sử văn học
Vìệt Nam đã không ngần ngại dùng chữ này như Hồ Xuân Hương, Trạng quỳnh, Nguyễn
Khuyến, Nguyễn Bính, Trần Tế Xương v.v… Bởi vì bản tính các ông rất khôi hài,
đầu óc tự do phóng khoáng nên đôi lúc chúng ta cho là dùng chữ phóng khoáng bậy
bạ dâm tục cả trong thơ ca?
Dân tộc
Việt Nam vốn rất hiếu học, tôn sư trọng đạo, kinh ghét sự ngu dốt, thói rởm, và
luôn quan niệm chữ cũng là người, nhìn chữ có thể biết được tính cách, trình độ
hiểu biết... Chính vì thế, ở nước ta có rất nhiều giai thoại chữ nghĩa, lối
chơi chữ, câu đối và hát đố, tục, thanh.
Có thể
xem đố tục giảng thanh và giai thoại chữ nghĩa thuộc văn học dân gian, bởi các
câu hát đối đáp, các câu đố, lối chơi chữ, giai thoại về chữ nghĩa nhuốm màu
sắc dân dã. Nhưng thực tế, phần lớn những câu đối, các giai thoại... lại do các
bậc trí thức lớn, các quan chức, các nhà Nho có tiếng làm ra.
Khi đọc
các truyện, các câu đối, hát đối, câu đố... này là chúng ta như sống lại những
ngày xưa và nhận ra được thái độ của các bậc túc nho, của dân gian về các mặt
ứng xử, đạo đức, tình cảm, triết lý... thể hiện qua chữ nghĩa.
"
Khi xưa em trắng như ngà
Lấy anh
mấy chốc em đà hóa thâm
Trách
người quân tử vô tâm
Đem ra
đánh đập còn nằm lên em !"
Hay là:
"
Mình tròn vành vạnh đít bảnh bao
Vê vê
vấn vấn đút ngay vào
Thủy hỏa
tương giao sôi sùng sục
Âm dương
nhị khí sướng làm sao."
Nó là
cái gì?
Bà nữ
thi sĩ Anh Thơ, thời trẻ đem lòng yêu chàng trai chân quê Nguyễn Bính. Song vì
nếp nhà nghiêm ngặt nên đôi trẻ dẫu có đồng cảm cũng chỉ là qua những vần thơ
say đắm chứ không được gặp nhau. Thế rồi đến lúc gặp nhau thì lại thất vọng vì
con người bấy lâu mình ước mong trở nên xa lạ và không thích hợp. Bà rất giận
thi sĩ Nguyễn Bính trong lúc cao hứng đã làm thơ rất bậy bạ khi ông đến thăm bà
bởi chữ đầu ông cụ… Nguyễn Bính bị Anh Thơ đuổi cổ ra khỏi nhà, thất thểu trên
sân ga lại làm luôn bài “ Những Bóng Người Trên Sân Ga “ rất hay, nổi tiếng đến
tận ngày nay. Cái duyên nợ của thơ ca là như vậy đó. Chính nhờ những hiện tượng
hứng cảm chữ nghĩa có thể cho là tục tĩu đôi chút, bị chê trách nhưng cũng từ
đó lại là duyên cớ để tạo ra những thỏi vàng kim cương lóng lánh của ngôn từ
cảm xúc để lại cho nhân thế.
Tuy vậy
rất hào phóng tự do trong suy tư cảm xúc ngôn từ, nhưng tôi phản đối lối làm
thơ tục tằn thiếu nhân cách hạ đẳng của nhạc sĩ Phạm Duy với bài hát: Cầm C...
nhòm L... của ông ta.
Trái với
Phạm Duy trình độ thẩm mỹ trí tuệ thơ ca của Nguyễn Bính cao hơn rất nhiều. Có
một cô gái rất xinh đẹp mến tài thơ, mời Nguyễn Bính đến nhà chơi còn bổ cam
cho ông ăn, nhưng Nguyễn Bính đúng là nứng làm thơ chứ không phải là hứng làm
thơ mới đọc luôn một câu đối:
Cô cầm
cam, cụ cầm cờ, cô cứ kỳ kèo co kéo cụ
Cụ càng
cao, cô càng cáu, cô càng cay cú cái con cò.
Cô gái
đó đỏ mặt đuổi Nguyễn Bính ra khỏi cửa, cho rằng ông chỉ là một thằng ba lăng
nhăng mất dạy không đứng đắn thiếu nhân cách. Câu đối này theo tôi nếu suy ngẫm
kỹ, ý nghĩa cũng rất thâm thúy và đối rất chuẩn, uyên bác vô cùng. Nhưng với
trí tuệ tầm thường của một cô gái và cảm thụ văn chương chữ nghĩa có hạn thấp
kém thì cô không phát khởi tâm từ bi nhân ái để hiểu ý nghĩa cao siêu và nghệ
thuật câu đối cao mà cô khởi động tâm ma chỉ nhìn thấy khí cạnh dâm tục, dâm
đãng, thậm chí coi là đạo đức kém.
Sau này
bạn bè trêu Nguyễn Bính hay chữ nhưng kiểu tán gái như vậy thành ra bị coi lỗ
mãng thiếu tế nhị vô văn hoá: Chơi chữ cam, chơi chữ chua cay, câu chuyện cũ
càng, còn cáu kỉnh, cô cáu kỉnh. Cô cấm cửa, cuối cùng cũng cắt.
Rồi
chuyện củ đa của Chiêu Hổ với bà Hồ Xuân Hương, Da trắng vỗ bì bạch, nắng cực
tức là nứng c.. của Nguyễn Khuyến v. v… Nếu đọc nhiều thơ văn cổ kim sẽ có rất
nhiều giai thoại tục tằn bậy bạ của các thi sĩ kể cả Lý Bạch cũng không tránh
khỏi.
Bài thơ
ông viết tặng Dương Qúy Phi rất hay cũng bị Cao Lực Sĩ một thái giám phỉ báng
là dâm tục đổ vạ Lý Bạch có ý mỉa mai Dương Qúy Phi có ý dâm loàn với gã con
nuôi sau này là phản thần An Lộc Sơn
"Vân
tưởng y thường, hoa tưởng dung,
Xuân
phong phật hạm, lộ hoa nùng.
Nhược
chi quần ngọc sơn đầu kiến,
Hội
hướng Đao đài nguyệt hạ phùng."
Tôi bàn
tiếp về chữ " nứng" trong văn học thơ ca của Việt Nam. Các nhà thơ nữ
của ta cổ kim không dám dùng từ như vậy, trừ bà Hồ Xuân Hương.
Hôm nay
nữ thi sĩ Khảo Mai than vãn trên Facebook: Sài Gòn nóng quá. Tôi thấy vui vui
lộn nhộn vì Sài Gòn bây giờ gọi là Hồ Chí Minh nên tôi làm bài thơ " Sài
Gòn Nứng Quá " Tuy rằng có dùng chữ nứng nhưng lời thơ vừa chan chứa hoài
cổ dùng các điển tích xưa nhưng lại hơi thô tục nữa bởi chữ “nứng “ và hoàn
toàn không có ý ám chỉ cá nhân nữ thi sĩ nứng đâu. Sài Gòn này xưa bây giờ gọi
là Hồ Chí Minh có hàng ngàn hàng vạn các cõ các bà mà nóng nực một tí thì đã
sao? Là chuyện bình thường rất nhân sinh rất đẹp.
Tôi chỉ
nghĩ là tếu vui mập mờ giữa hai làn ranh: thanh tục, tục thanh rất nhiều ý
nghĩa theo trí tưởng tượng của tôi thôi. Nhưng Khảo Mai rất giận cho là tôi thô
tục đạo đức giả hay làm thơ phê phán người khác nhưng bản thân lại rất dung tục
bậy bạ. Vậy xin tỏ lời xin lỗi Khảo Mai ngàn lần nhé!
Tôi xóa
chữ nứng đi rồi và thay chữ nóng vào. Đúng ra tôi không nên hí hửng tí tởn khoe
thơ lại còn ghi là tặng Khảo Mai mà chỉ viết chung chung thôi thì còn được. Bài
thơ này tôi thừa nhận là bậy bạ thật bởi chữ nứng, nếu ta còn hiểu theo nghĩa
hẹp thuộc về dục vọng. Nhưng ý nghĩa của toàn bài thơ cũng rất mùi mẫn dạ cổ
hoài lang. Nếu tôi phân tích ra thì cả mấy trang giấy cũng không hết chan chứa
về nhân tình thế thái, văn cảnh phong phú hoài vọng nuối tiếc xót xa cả một
thời phồn hoa dĩ vãng…
Vậy xin
lỗi Khảo Mai nhé. Nhưng tính cách của Lu Hà trong thơ phú văn chương sẽ không
thay đổi đâu. Bởi vì thay đổi giống như thiên hạ, để đẹp lòng một số người sẽ
làm Lu Hà tôi mất hết tất cảm hứng sáng tác, hệ thống tư duy bản tính sáng tạo
riêng của mình. Lu Hà sẽ không bao giờ chịu nắm tay cả ngày để là một Khổng Phu
Tử đứng đắn đạo mạo, già cả đậu? Đau thương, hoài vọng xót xa, bông đùa bỡn
cợt, chửi bới phê phán, triết lý nhân sinh và cũng thỉnh thoảng có những bài
thơ dâm ca theo lối Hậu Đình Hoa sẽ luôn được xuất hiện trên văn đàn v.v…
Bởi vì,
nếu luôn tỏ ra đạo mạo đứng đắn cũng tốt thôi nhưng thơ sẽ không có hồn thiếu
tính tự do khai phóng nghệ thuật và thơ sẽ gìa cả khô khan giả tạo cùn rỉ đi.
Tóm lại
xin lỗi Khảo Mai nhé. Tha lỗi cho Lu Hà tôi, một người làm thơ ngay thẳng chân
thật, chan chứa tình người đôi lúc cũng hơi sàm sỡ dâm tục một chút.
Nhất
định có thời gian Lu Hà tôi sẽ viết một bài luận đàng hoàng bàn về chữ „ nứng“
và “ nóng „ trong văn thơ và khái niệm về dâm tục, thanh tục, và thế nào thơ sa
đoạ phi lý trí và tình người, nền mạo hoá Marxit Lêninit o ép thiếu tự do phản
nhân tính…
Như đã
nhiều bài phân tích tính dục lại chính là nguồn gốc của sáng tạo nghệ thuật thơ
ca hội hoạ. Thiếu tính dục sẽ không bao giờ trở thành thi sĩ, hoạ sĩ đúng
nghĩa. Trong Đạo Phật ái dục, dục tính được loại bỏ vì đó là cái gốc của sinh
tử luân hồi. Nhưng thương ái trong Phật vẫn có gọi là từ bi.
Đã là
văn thi sĩ phàm tục, tính dục rất quan trọng tôi đặt lên hàng đầu, sau đến
thiên hứng, trí tưởng v. v… Nhưng dục tính không được quá đà thành dâm loàn
điên đảo trụy lạc trái với nền đạo lý văn minh của loài người.
Xin gửi
lời chào thân ái với các bạn văn thi sĩ và bạn đọc, nhất là Khảo Mai đừng giận
nhé. Còn giận Lu Hà này thì cả đời cũng không hết giận. Cơ bản là Lu Hà rất qúy
mến nữ thi sĩ Khảo Mai đó thôi. Chúc vui vẻ bình an hạnh phúc
Sài Gòn
Nóng Quá
Sài Gòn
nóng quá trời ơi!
Để cho
thiếp phải bồi hồi năm canh
Mồ hôi
ướt đẫm sao đành
Bình
minh rực sáng con oanh ướt nhòe
Đêm qua
lạc mộng giấc hòe
Ái ân
chưa thỏa đòi về trần ai...
Tràng An
rặng liễu Chương Đài
Có còn
thương nhớ tú tài năm xưa...?
Công
danh sự nghiệp xong chưa ?
Bao giờ
cho khỏi gió mưa não nùng...
Tháng tư
hoa sữa thơm lừng
Viễn
Đông hòn ngọc lưng chừng dở dang...
Nửa đêm
trông ngóng sông Hằng
Mơ màng
thổn thức bóng chàng thi nhân
Gặp nhau
trong cõi mộng trần
Nôn nao
Facebook muôn vàn nhớ nhung...!
14.4.2013
Lu Hà
Kiêng
Khem Chữ Nứng
Người ta
vẫn kiêng kem chữ nứng
Hỏi vì
sao chịu cứng không nhời
Tục tằn
xấu xí mãi thôi
Buồn sao
vọng động tâm thời chẳng an…?
Bao bí
quyết bần thần bấn loạn
Lễ giáo
nào ngăn cản lòng ta
Nôn nao
sóng vỗ non ngà
Ngất
ngây huyền ảo Hằng Nga thẹn thùng…
Nứng hay
hứng trập trùng biển cả
Phận
hồng nhan sa ngã vì ai
Ái ân
chôn xuống tuyền đài
Dục tình
sấm động quan tài vỡ tan…
Thơ văn
cứ lấn tràn thác dội
Dòng
nhân sinh đắm đuối lả lơi
Giai
không tứ đại xa vời
Thuyền
tình bể ái chơi vơi đoạn trường…
Đừng đày
đoạ đau thương rền rĩ
Suốt
canh trường ti tỉ khóc than
Oán hờn
dàn dụa trần gian
Luân hồi
trôi nổi giai nhân ngậm sầu…
Thương
Nguyễn Bính dãi dầu nam tử
Vẫn u
hoài tư lự xa xôi
Tìm câu
đối chữ tuyệt vời
Chê bai
dung tục người đời bủng beo…
Trời
nóng nực đá bèo quan trạng
Đỏ lòm
lom cay đắng Xuân Hương
Tùm hum
rêu móc phập phồng
Vua yêu
chúa dấu vấn vương trái hồng…
Không
dám nói như lòng Huyền Đức
Cả bốn
mùa háo hức tưng bừng
Quan
công mặt đỏ phừng phừng
Trương
Phi râu rậm coi chừng Tử Long…
Tào Tháo
cũng điên cuồng khùng dại
Chí anh
hùng vượt ải mỹ nhân
Một đền
Đồng Tước khóa thân
Chu Du
sắt đá thi gan anh hào…
Không có
nứng làm sao có hứng
Tào Thực
kia lai láng một thời
Xôn xao
ong bướm bồi hồi
Đình hoa
khúc hát lệ trôi cánh đào…
Trần
Thúc Bảo lầu cao thượng uyển
Khổng
–Trương còn vương vấn ngàn thu
Kià ai
bên bến nương dâu
Phải
chàng thi sĩ phong lưu Lu Hà ?
15.4.2013
Lu Hà
Thực ra
khi làm thơ, người thi sĩ đã đạt tới cảnh giới thi hứng say mê thật sự, thường
thường họ chỉ nghĩ chăm chăm theo đuổi một tâm trạng riêng: Vui, buồn, tếu táo,
quay quắt, nghịch ngợm, buông thả, chan chứa, sôi nổi, lai láng, dạt dào … Họ
và linh hồn của mình bay nhảy vui thú với nhau. Khi đã đạt đến mức say thơ thì
họ chẳng nghĩ gì đến thiên hạ và mọi người xung quanh, họ cứ hăm hở làm theo
một dòng cảm xúc, dòng tâm sinh điện diễn ra trong đầu. Khi đã đến trạng thái
này thi sĩ coi nàng thơ là người tình vô hình, và đã là người mình yêu thì ích
kỷ và cố thai nghén cho xong đưá con tinh thần của mình.
Khi bài
thơ đã viết xong thì người thi sĩ ném nó ra lề đường và mặc xác nó xoay sở vật
lộn với thời gian, không còn trách nhiệm bảo vệ, nâng niu nó nữa. Nó tồn tại
mãi mãi hay ngỏm củ tỏi người thi sĩ chân chính đúng nghĩa cũng bất cần và lại
háo hức mong cho ra đời đưá con tinh thần mới.
Bài thơ
ném lên mạng nó trở thành những giá trị tinh thần, là sản phẩm trí tuệ chung
của nhân loại. Tất nhiên con người ta thì đủ loại, có người ưa kẻ ghét, có
người ca ngợi có kẻ xỉ vả chê bai. Cái đó còn tùy thuộc vào từng cảm nhận, cảm
xúc, trí tuệ và hiểu biết của mỗi người cũng rất khác nhau, nó còn tùy thuộc
vào cái duyên vào cái tâm của người đọc.
Đọc một
bài thơ mà người có trí huệ cao, tâm từ bi thì bài thơ đó nó nhẹ nhõm vui vẻ
khôi hài, thâm thúy. Còn người có tâm ma ngu tối đa nghi kỵ thì bài thơ trở nên
xấu xí thậm chí còn bị vu cho là sa đoạ vô đạo đức như trường hợp Lý Bạch làm
bài thơ tặng Dương quý Phi
16.4.2013
Lu Hà
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét