Chủ Nhật, 23 tháng 2, 2014

HIỆN TƯỢNG THƠ RỎM HOÀNG QUANG THUẬN PHẦN 77 VÀ 78



Hiện Tượng Thơ Rỏm Hoàng Quang Thuận Phần 77

 





Ba Triều

Hoa Lư ba triều đại ĐẾ vương
Kinh ĐÔ chinh CHIẾN với QUÂN trường
Đinh LÊ ngôi BÁU vừa QUÂN tướng
Trời trao nhà Lý được miên trường

Định kế lâu dài thế DỜI đô
Ngàn năm non nước với cơ đồ
Lý triều kiệt xuất kinh thành mới
Thuyền RỒNG sóng VỖ nước TÂY Hồ

Hoàng quang Thuận


Đếm được 11 lỗi cơ bản. Tôi không thể nào ngờ được người ta gọi đây là một bài thơ mà lại còn đòi gửi đi để tranh đoạt giải Nobel văn học thế giới. Nếu có trung tâm văn hoá nào của thế giới họ tiếp nhận tập thơ này để đọc và chấm giải cho kỳ thi văn chương thì xin lỗi cả cái thế giới này sắp đến ngày mạt vận, tận số về cái gọi là văn chương. Trí tuệ cảm xúc loài người trở về thời kỳ ăn hang ở lỗ. Một bầy khỉ nhí nhố trên hành tinh khẹc khẹc kêu loạn cả lên.

Đọc bài thơ này, xin lỗi thấy buồn nôn tởm lợm vô cùng cho một kẻ háo danh ngu xuẩn kệch cỡm lố bịch; Nhưng tác giả lại thề sống thề chết do chính mồm vua Trần đọc cho y chép ra mới ghê gớm.

Hoa Lư ba triều đại đế vương - Kinh đô chinh chiến với quân trường? Kinh đô nào chinh chiến với quân trường như thời đệ nhất đệ nhị cộng hòa cách đây 1000 năm? Nghe cái từ quân trường rất tân thời trám vào mồm vua Trần mà tởm lợm cho cái thứ văn chương cóc nhái xã hội chủ nghĩa.

Xin nhớ quân trường và chiến trường khác nhau. Cả kinh đô Hoa Lư đánh nhau với quân trường nào? Đà Lạt hay Thủ Đức. Hai câu thơ mê sảng ngớ ngẩn rất vô nghĩa tối tăm quá sức chịu đựng của con người.

Đinh Lê ngôi báu vừa quân tướng -Trời trao nhà Lý được miên trường? Thơ mới chẳng phú thế nào là Đinh Lê ngôi báu vừa quân tướng hở giời? Vô nghĩa tối tăm, thơ này làm ra để ngu dân chứ tích sự gì? Đảng chỉ cầu mong cho người hóa thành khỉ hết? Còn nữa: Trời trao nhà Lý được miên trường? Ông này có 2 chữ miên trường cứ lải nhải mãi rất nhiều, giải giác đâu đó các bài thơ tôi đã đọc. Hai chữ miên trường có thể là do thói quen người cộng cộng sản sáng chế từ trường tồn mà ra? Ở trong các bài diễn văn hay nghị quyết đảng vẫn thấy 2 chữ này?

Cũng có thể ông Thuận thuổng được của Bùi Giáng:

Xin chào nhau giữa con đường
Mùa Xuân phía trước, miên trường phía sau"

Một câu thơ nói hay cũng được nói dở cũng được theo cảm xúc suy nghĩ của từng người. Cũng có thể Bùi Giág bí chữ nghĩa nên dùng đại chữ miên trường cho nó vần? Kể ra hơi tối nghĩa? Miên trường là viên mãn, viên miễn, trường tồn, lâu dài, mê man như giấc ngủ v.v... Còn ông Thuận thì: Trời trao nhà Lý được miên trường tối nghĩa vô cùng?

4 câu sau cũng nhí nhố huyên thuyên như đấm vào tai. Thôi xin miễn bàn và tôi cũng ít thời gian lắm; vì còn bận đọc sách và nhiều thứ khác về văn thơ cần quan tâm hơn với cái thứ thơ ba trợn ba trạo rác rưởi này. Đã có hội nhà văn Việt Nam và quốc tế chăm sóc nghiên cứu hội thảo rồi ông Thuận ơi!

Vậy xin có thơ sau:

Ba Triều Hoàng Đế

Dậy sóng Hoàng Long gây đế nghiệp
Đinh Lê tạo dựng sáng triều cương
Phá Tống bình chiêm yên giặc dã
Rời đô vua Lý tới Thăng Long

Ba vua tiên khởi Đại Cồ Việt
Non nước ngàn thu quyết một lòng
Giang sơn cương thổ Hoa Lư cổ
Phật Pháp theo đà cũng hiển dương

Người Việt ta ơi! Khắp bốn phương
Nắng mưa dầu dãi nặng tình thương
Cây đa giếng nước con đò cũ
Lam khói mây chiều mãi vấn vương!

thơ làm nhân đọc 2 khổ thơ tự do của Hoàng quang Thuận: Ba Triều
1.9.2012 Lu Hà


Trích: Hang Động

Động hang kỳ ảo với trời cao
Thung lũng đan xen động HOA đào
Núi NON hùng VĨ hồn MƠ mộng
Nước VỖ chân THÀNH sóng lao xao.

Hoàng quang Thuận

6 lỗi cơ bản.

Động hang kỳ ảo với trời cao? Là kỳ ảo với trời cao chứ không phải với con người.

Thung lũng đan xen động hoa đào. Chỉ có chữ động thôi mà nhai đi nhai lại mãi, ngứa cả tai. Núi non hùng vĩ hồn mơ mộng - Nước vỗ chân thành sóng lao xao? Có bấy nhiêu thôi thì có quái gì đáng gọi là thơ kia chứ? Đọc trong tập sách của ông Trần Trương gì đó giới thiệu về các khu di thích lịch sử danh lam thắng cảnh những bài thơ rác na ná như vậy thiếu gì?

Có lẽ Trần Trương đạo thơ Hoàng quang Thuận và vội vàng in ra trước, sau lại trùng hợp Thuận được vua Trần nhập thần đọc cho? Có thể vua Trần nhập thần cho cả hai ông cò thơ?

Xin có thơ sau, và tôi cũng ít thời gian đọc lại nên có những khiếm khuyết về gõ chữ các bạn bỏ quá cho. Để có nhiều thời gian viết bài sau vậy.

Hang Động Miền Hoa Lư

Hang động giang sơn hồn Đại Việt
Đinh Tiên Hoàng Đế lập triều cương
Hoa Lư hoài cổ thiên tình sử
Ai có thương ai một cõi lòng?

Cây đa bến nước nàng công chúa
Nhũ đá kim cương lệ ưá dòng
Vì nước quyên sinh nơi giếng ngọc
Phất Kim thổn thức sóng Hoàng Long!

Một nén hương lòng nhắn nhủ nàng
Tìm về thủy động bến thiên đàng
Có khu rừng vắng hồ điệp đợi
Bên gốc hoa sim bóng một chàng...!

thơ làm nhân đọc 4 câu thơ tự do của Hoàng quang Thuận: Hang Động
1.9.2012 Lu Hà





Hiện Tượng Thơ Rỏm Hoàng Quang Thuận Phần 78

Trích: Thiền Sư Du Ngoạn

Hái thuốc non cao cứu mọi người
Vân du hang động khắp MỌI nơi
Con thuyền đưa nhẹ vào hang núi
Dê đứng sườn cao hái lộc tươi

Thỏa chí tang bồng giữa THUNG chơi
Đâu CẢNH trần AI với SỰ đời
Thiền sư du ngoạn trong thiền mộng
Tỉnh giấc mơ tiên nắng xế đồi.

Hoàng quang Thuận


5 lỗi cơ bản.

Hái thuốc non cao cứu mọi người -Vân du hang động khắp mọi nơi. Hái thuốc cứu người? Ai thế nhỉ, câu què câu cụt thiếu vắng chủ ngữ. Rồi vân du hang động, ai thế nhỉ? Vẩn là què cụt vô nghĩa.

Con thuyền đưa nhẹ vào hang núi - Dê đứng sườn cao hái lộc tươi? Cuối cùng là lòi ra con dê hái lộc non để cứu mọi người và vân du hang động luôn. Đúng là bốn câu thơ tối tăm vô nghĩa không thể nào chịu nổi được.

Thỏa chí tang bồng giữa thung chơi - Đâu cảnh trần ai với sự đời ? Con dê cụ đi hái thuốc dong chơi có gì là thoả chí tang bồng kia chứ, có phải anh hùng anh bá gì đâu?: "Gưom đàn nưả gánh non sông một trèo "

Cuối cùng từ con dê đi hái thuốc Thuận biến thành thiền sư trong mộng. Đã gọi là thiền thì các căn thức khóa chặt để vào trạng thái hư vô như tấm gương bị bụi trần ô nhiễm, cần được lai đi thì lấy đâu mà mộng mị kia chứ?

"Thiền sư du ngoạn trong thiền mộng
Tỉnh giấc mơ tiên nắng xế đồi."

Rồi tỉnh giấc mơ tiên nắng xế đồi? Đã du ngoan gật gù và mộng luôn, rồi lại tỉnh, không biết là thiền hay mơ và mơ tiên gì? Một câu thơ lộn xộn nhí nhố chả ra sao cả vừa đi vừa thiền vừa mơ mộng, lúc thì dê lúc thì sư.

Bản thân ông Thuận còn lẫn lộn giữa hai khái niệm thiền và mộng mà vẫn lăn xả vào viết lấy được rồi trám luôn vào mồm vua Trần.

Thiền không phải là một quang cảnh để mô tả, không phải một phương pháp để trình bày; cũng không là một biểu tượng triết học để hình dung hoặc một nghi thức tôn giáo để tu tập. Ta không thể dùng ý thức để hiểu, càng không thể dùng ngôn từ để diễn đạt lý Thiền.
Còn mộng là điều ước mong hão huyền.Chúng ta ai cũng biết Mộng là cái có như huyễn. Đã là Mộng thì là có chứ chẳng phải không. Nhưng mà có như huyễn thuật. Giống như ảo thuật gia làm tất cả trò huyễn thuật, thấy là có nhưng mà không phải như vậy. Cái gì rồi cũng thay đổi, cái gì rồi cũng qua đi, nên giống như giấc mộng, giống như vô thường. Cái gì đang là thì cũng đã là và sẽ là...

Đường luân hồi sáu nẻo của chúng sanh đều là thực mà cũng đều là Mộng. Tại sao vậy ? Bởi vì đau khổ và hạnh phúc đều qua đi một cách mầu nhiệm, nó như những cái bong bóng nước không thể nắm bắt được nhưng nó đều là sự thật có nhân quả rất thật. Ngay như một người nằm ngủ có nhiều chiêm bao, thì cái chiêm bao nào cũng có nguyên nhân từ sinh lý và tâm lý của sinh thể. Đôi khi chiêm bao lại là một linh ảnh báo trước cho một chuyện sẽ xảy ra rất đúng với thực tế. Vì vậy chiêm bao dù cho hồ đồ hay đúng sai gì cũng có nhân quả của nó. Nhưng cái Nghiệp của sinh thể thì phải do sinh thể quyết định. Sáu nẻo luân hồi sẽ qua đi như giấc mộng, nhưng nó chỉ qua đi cho một đời người. Không ai biết được ra sao ngày sau khi mình chết đi.


Xin có thơ sau:

Thần Y Nguyễn Minh Không

Cần mẫn thiền sư đi hái thuốc
Lòng từ cảm ngộ chúng bi ai
Ngao du hang động tình mây núi
Đại đức linh quang sáng Phật đài

Hương lân cung kính Nguyễn minh Không
Đạo pháp danh y tỏa bốn phương
Cứu khổ giải nguy yên xã tắc
Quốc sư trụ cột vững triều cương

Đâu phải đi tu là ngoảnh mặt
Bao điều oan khuất của nhân gian
Hoàng hôn thong thả bên bờ suối
Tịnh độ gương trong bậc thánh nhân

Thiền sư đi dạo ven triền núi
Mờ ảo xa xăm vọng tưởng trôi
Xoá bụi hồng trần tâm hiển lộ
Đường về Tây Trúc cũng gần thôi.

thơ làm nhân đọc 2 khổ thơ tự do cuả Hoàng quang Thuận: Thiền Sư Du Ngoạn
1.9.2012 Lu Hà



Trích: Khai Thông Chuà Lân

Trường thành chiến lũy giữa sông trôi
Lan ĐÀI, Đình UÝ đã ĐỊNH rồi
Ngũ nhạc triều quy chầu hổ phục
Hưng THỊNH chùa XƯA giữa NÚI đồi

Hoàng quang Thuận


6 lỗi cơ bản, Một bài thơ vô nghiã mê sảng.

Trường thành chiến lũy giữa sông trôi - Lan Đài, Đình Úy đã định rồi? Hai câu này còn xa mới tả đúng cảnh đào sông nghe nói do hai vợ chồng nhà doanh nghiệp có thế lực chủ trương tên là: Phạm thị Lan và Nguyễn Xuân Trường gì đó do công ty Xuân Trường đảm nhiệm và ông Thuận bảo để khai thông chùa Lân?

Ngũ nhạc triều quy chầu hổ phục - Hưng thịnh chùa xưa giữa núi đồi? Chuyện đào sông vì mục đích kinh tế để lấy nước tưới tiêu trồng trọt gì đó được ông Thuận cho là một việc làm thiện gây công qủa, công đức cho nhà chùa, vì lâu nay chùa thu nhận ít hương khói cúng rường là do long mạch bị tắc nghẽn rồi sổ mây câu nhí nhố: ngũ nhạc, triều quy, hổ phục v. v... loạn xị chả ra sao cả.

Xin có thơ sau:


Đào Sông Thông Long Mạch

Đào sông tiếng để thông long mạch
Lấy nước tưới tiêu mấy mảnh đồi
Không biết trồng gì trên đó nhỉ?
Chùa Lân cũng được khói thơm đời

Kẻ lấp người đào mãi thế thôi
Cái vòng luẩn quẩn để trời coi
A di đà Phật kià non nước
Dâu bể bao phen mấy trận cười

thơ làm nhân đọc 4 câu tự do của Hoàng quang Thuận: Khai Thông Chùa Lân
1.9.2012 Lu Hà




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét